Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

Tranh chấp chung cư làm khách mua nhà chùn tay

Sự cố ồn ào từ chung cư Harmona và Bảy Hiền Tower (đều thuộc địa bàn quận Tân Bình) trong 2 tháng qua đã khiến cùng đồng tất cả mọi người mua nhà chung cư, giới đầu tư căn hộ bức xúc lẫn hoang có. Điều gây quan ngại cho thị trường là đây không phải 2 giả dụ cá biệt nguyên nhân là trước đó đã mang tương đối nhiều dự án vướng hàng loạt sai phạm.

>>>Xem thêm: chung cu xuan phuong residence

Anh Tuân, 1 nhà đầu tư chuyên buôn và môi giới chung cư tại TP HCM chia sẻ: "Chưa bao giờ áp lực cho thị trường chung cư lại to như hiện nay. 1 tháng qua, bạn của tôi liên tục hoài nghi căn nhà họ đã và đang mua với pháp lý ổn ko, có bị đem đi thế chấp hay không và bao giờ mang sổ hồng".

Anh Tuân cho hay, các băn khoăn, lo ngại này bình thường vẫn xuất hiện nhưng nhắc từ lúc sự cố chung cư Harmona bị cầm nhà 2 lần và Bảy Hiền Tower xây sai phép, một số giao dịch mất đa dạng tuần ngay tắp lự mới đi tới thành công. Nhà đầu tư này giải thích, hiện nay để củng cố niềm sự kiện cho tất cả mọi người và chốt giao dịch yêu cầu qua phần lớn khâu trình bày các thủ tục pháp lý cũng như cam kết bằng văn bản. Điều này cũng làm chậm giai đoạn mua bán.

Trong lúc ấy, lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản đã triển khai được 5 dự án tại khu Nam TP HCM, Tân Bình, Tân Phú tiết lộ: "Khi vụ Harmona và chung cư Bảy Hiền nổ ra, chúng tôi còn nhận án oan từ một vài nhóm bạn cho rằng dự án làm ko phép. Chúng tôi nên xuất trình vài chứng từ pháp lý thì tất cả mọi người mới giảm bớt lo âu".

tranh-chap-chung-cu-khien-khach-mua-nha-chun-tay

Quý II/2016, chung cư Harmona từng khiến cho thị trường địa ốc chịu tiếng xấu do chủ đầu tư cầm cố dự án mà chưa giải chấp, khi ngân hàng dọa siết nợ cư dân hoang với lo mất nhà. Ảnh: Vũ Lê

Tiến sĩ Bùi Quang Tín, Khoa Quản trị buôn bán Đại học Ngân hàng TP HCM nhận xét: "Chưa bao giờ mọi người nhà chịu nhiều rủi ro, sở hữu thể mất nhà bất cứ khi nào như hiện nay".

Ông Tín phân tích, dự án chung cư The Harmona dấy lên 1 tin tức, dấu hiệu cho chúng ta thấy 1 dự án thế chấp đến 3 lần. Chủ đầu tư thế chấp, sau ấy lại thế chấp bảo lãnh cho một công ty khác, lần vật dụng 3 là cho người dùng đem thế chấp chính căn hộ đấy. Điều này gây rủi ro cho khách hàng và cả thị trường.

Rủi ro thứ 2 như dự án Bảy Hiền Tower mặc dù chưa nghiệm thu nhưng vẫn đưa dân vào ở. Dự án chưa hoàn thiện nhưng làm sao vào ở được để rồi cơ quan chức năng nên cúp điện, nước... để xử lý sai phạm. Hay như chung cư The Rubyland ngân hàng đã phát mãi tài sản thế chấp. Hệ thống pháp luật mang vẻ mọi nhưng lỗ hổng từ phía chủ đầu tư, ngân hàng dẫn tới khách hàng phải chịu thiệt thòi.

Giữa tháng 6, tại hội thảo Bảo vệ quyền lợi khách hàng nhà vì báo bạn teen tổ chức, ông Ngô Đình Quang Vũ, một người dân đã cướp diễn đàn để bày tỏ bức xúc lúc mua dự án Sài Gòn Mới tại huyện Nhà Bè 5 năm chưa mang sổ đỏ. Ông Vũ cho hay, vài công ty bất động sản luôn đưa ra một vài điều khoản mang lợi cho họ. sắm nhà riêng lẻ, nhà phố không bị lừa đảo nguyên nhân là hai bên ra công chứng, còn mua dự án thì rất dễ bị lừa.

Ông Vũ chất vấn: "Nhà nước quản lý thế nào? khi vụ việc đổ bể thì mới phát hiện ra một căn nhà bán cho phổ biến người. Người dân sẽ kiện ai? sắm căn hộ làm sao biết chủ đầu tư thế chấp mấy lần, xây dựng sao quản lý được tiến độ dự án, lúc nào với sổ đỏ".

tranh-chap-chung-cu-khien-khach-mua-nha-chun-tay-1

Chung cư Bảy Hiền thiết kế sai phép, chủ đầu tư ko mang thiện chí khắc phục mà vẫn đưa dân vào ở khiến cho cơ quan chức năng đề nghị cắt điện nước, di dời dân ra khỏi công trình trong tháng 6/2016.

Trong báo cáo về tình hình thị trường bất động sản TP HCM nửa đầu năm 2016, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoRea) đánh giá tranh chấp trong chung cư tại TP HCM vẫn còn diễn biến phức tạp.

Hai giả dụ chủ đầu tư dự án đã ko chấp hành đúng một số quy định của pháp luật về đầu tư, thiết kế, chưa uy tín đủ điều kiện đưa nhà chung cư vào sử dụng đã cho người mua vào ở và chưa thực hiện đúng một vài quy định về thế chấp, giải chấp và bán nhà cho quý khách, gây thiệt hại cho người dùng và ảnh hưởng tới an sinh xã hội. Hai điểm tối này đã góp phần khiến cho thị trường nhà ở tại TP HCM nửa đầu năm 2016 xuất hiện dấu hiệu chững lại, tiềm ẩn một vài chi tiết gây bất ổn.

Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư Nam Long, Steven Chu cho biết, việc một vài nhà lớn mạnh bất động sản không thực hiện được các cam kết có mọi người (về pháp lý và tiến độ bàn giao) tại TP HCM xảy ra mới đây đã gây ảnh hưởng cho cả thị trường. nguyên nhân là những quy định pháp luật về bất động sản còn nhiều kẽ hở.

Tuy nhiên, theo ông Steven Chu, những dự án xảy ra sự cố vừa rồi có điểm chung là đều do một vài chủ đầu tư quy mô nhỏ, ít tên tuổi thực hiện. Trong khi đấy, thị trường bất động sản đang sở hữu rất nhiều nhà phát triển dự án chất lượng, mang thâm niên, quy mô đầu tư lớn, không giới hạn tìm mọi cách nâng cao uy tín sản phẩm. phương pháp để giảm thiểu rủi ro cho mọi người nhà dự án, theo ông Steven Chu là bạn bắt buộc thận trọng chọn mua bất động sản từ các chủ đầu tư mang thương hiệu đã được bảo chứng theo thời gian qua những dự án hiện hữu.

Đứng ở góc độ cơ quan quản lý, Giám đốc Sở xây dựng TP HCM, Trần Trọng Tuấn nhận xét, các công ty làm ăn ko đàng hoàng chỉ chiếm số ít trong tổng thể toàn thị trường. Lý do nguyên do là năng lực của nhà đầu tư không nhiều năm kinh nghiệm, thiếu chiến lược, xây dựng ăn chụp giật...

Ông Tuấn cũng thừa nhận năng lực quản lý nhà nước, quy định pháp luật và thực thi pháp luật, khi làm luật còn vài điểm mờ, tạo kẽ hở cho vi phạm pháp luật. Về thực thi pháp luật mang vài lúc chưa nghiêm. Chẳng hạn như Rubyland vi phạm mẹo nay 10 năm, trường hợp trước đây cơ quan chức năng xử lý nghiêm thì ngày nay đâu mang việc tranh chấp. "Mọi vi phạm đều yêu cầu xử lý nghiêm, trách nhiệm của UBND quận, huyện, Sở thiết kế, Tài nguyên Môi trường sẽ xử lý nghiêm những sai phạm kể cả cán bộ công chức sai phạm, bảo vệ quyền và thuận tiện hợp pháp của người dùng nhà", ông Tuấn cam kết.

Vũ Lê

0 nhận xét:

Đăng nhận xét